00:00 --> 00:02
Ffrind nid Gelyn
00:02 --> 00:06
Cymorth i gofnodi’n ystyrlon ar sail canlyniadau mewn gofal cymdeithasol.
00:06 --> 00:11
Gwneud cofnodi’n rhywbeth ‘byw’ a chydgysylltiedig ar draws gwahanol fudiadau.
00:12 --> 00:15
Mae’r adnodd hwn yn cynnwys enghreifftiau o sut i ddefnyddio
00:15 --> 00:20
cofnodi o wahanol leoliadau i helpu pobl a thimau i fyfyrio a thrafod.
00:21 --> 00:27
Pwrpas Ffrind nid Gelyn a’r fideo hwn yw cynorthwyo cofnodi ystyrlon ar sail canlyniadau.
00:28 --> 00:31
Mae’r fideo yma’n trafod egwyddorion o dan ddwy thema wahanol –
00:31 --> 00:37
gwneud cofnodi’n rhywbeth byw a chydgysylltiedig, ac yn ail sicrhau bod cofnodi’n rhywbeth cynhwysol.
00:38 --> 00:44
Y thema gyntaf yw gwneud cofnodi’n broses ‘fyw’ a chydgysylltiedig ar draws gwahanol fudiadau.
00:45 --> 00:51
Un egwyddor yw gwneud cofnodi’n broses sy’n ymateb i siwrne person – drwy gofnodi eu stori.
00:51 --> 00:58
Yn yr enghraifft hon, canlyniad personol Rhodri yw cael yr hyder i gerdded yn yr awyr agored unwaith eto
00:58 --> 01:02
a threulio amser gyda ffrindiau ar ôl cael ei frifo’n ddifrifol mewn damwain car.
01:03 --> 01:08
Cofnodir ei stori dros amser gan gynnwys rhai o droeon ei fywyd wrth i’w amgylchiadau newid.
01:09 --> 01:11
Ar ôl teimlo i ddechrau ei fod yn gwella,
01:12 --> 01:15,760
wynebodd Rhodri drafferthion iechyd ac mae’n teimlo’n isel unwaith eto.
01:18 --> 01:22
Ond mae’n teimlo’n well ar ôl gweld ffisiotherapydd sy’n ei helpu i deimlo’n ddigon
01:22 --> 01:24
diogel i gamu allan drwy’r drws.
01:25 --> 01:31
Yn stori Rhodri, mae gwahanol bobl gan gynnwys Rhodri wedi cyfrannu i’w ganlyniad.
01:32 --> 01:37
Mae ei siwrne wedi cynnwys anawsterau, sy’n rhan arferol o fywyd pob dydd.
01:39 --> 01:44
Ac felly fe welwn yma sut y mae stori Rhodri a’i ganlyniadau’n cael eu cofnodi ar y ffordd.
01:45 --> 01:50
Y cam nesaf yw cysylltu cofnodi canlyniadau personol gan wahanol fudiadau.
01:51 --> 01:57
Mater o ddeall pa wybodaeth sydd ei hangen gan wahanol fudiadau o’r broses gofnodi yw hyn.
01:58 --> 02:05
Dywedodd un gofalwr maeth wrthym am ffurflen atgyfeirio ar gyfer plentyn a fu’n byw mewn ysgol breswyl am 18 mis.
02:06 --> 02:12
Nid oedd yr un gofalwr maeth yn y wlad am gymryd y bachgen hwn oherwydd cymhlethdod ei broblemau ymddygiad.
02:13 --> 02:17
Roedd yr atgyfeiriad yn darllen fel crynodeb o ‘beth sydd orau’.
02:17 --> 02:22
Dywedodd fod y gofalwr maeth ar fin dweud ‘na”, nes iddynt weld un o’i luniau.
02:22 --> 02:25
Mae llun gwerth mil o eiriau, dangosodd ei fod eisiau bod yn rhan o deulu,
02:25 --> 02:28
a dywedodd nhw "ie" yn syth.
02:28 --> 02:34
Mae deall beth sydd ei angen ar asiantaethau eraill i ddeall canlyniadau personol rhywun
02:34 --> 02:37
yn gallu gwneud gwahaniaeth mawr i benderfyniadau a bywydau pobl.
02:40 --> 02:44
Yr ail thema yn y fideo yw gwneud y cofnodi’n broses gynhwysol.
02:45 --> 02:50
Egwyddor arall yw gwneud y cofnodi’n bersonol i bobl ag anawsterau cyfathrebu.
02:51 --> 02:56
Cofnodwyd y wybodaeth yma gan gartref gofal ar gyfer dyn o’r enw Hugh, sydd â dementia,
02:56 --> 03:00
ar ôl i fab Hugh, Michael, rannu gwybodaeth gyda nhw.
03:01 --> 03:05
Sylwodd y staff fod Hugh yn gallu ymlacio wrth wrando ar Radio 3.
03:05 --> 03:12
Dywedodd Michael wrth y staff fod ei dad wedi bod yn ddyn swil erioed oedd yn gyndyn o ‘ymuno’ â phobl eraill.
03:13 --> 03:17
Ond pan ddechreuodd y staff chwarae Radio 3 yn lolfa’r preswylwyr,
03:17 --> 03:21
dechreuodd Hugh godi a symud i’r miwsig fel pe bai’n arwain y miwsig ei hun.
03:22 --> 03:27
O ganlyniad, dechreuodd breswylwyr eraill ‘uniaethu’ â Hugh oherwydd y miwsig,
03:27 --> 03:30
oedd wedi dechrau cael ei chwarae’n rheolaidd.
03:32 --> 03:36
Rydym hefyd eisiau gwneud cofnodi’n rhywbeth personol gydol bywyd.
03:37 --> 03:41
Enghreifftiau ar gyfer plant ac oedolion sydd yn y canllawiau hyn.
03:41 --> 03:47
Mae’n bwysig deall bod ymarfer ar sail canlyniadau personol yn rhywbeth i bawb – o’r crud i’r bedd.
03:48 --> 03:52
Mae rhywun weithiau’n gallu anghofio hyn tuag at ddiwedd bywyd,
03:52 --> 03:56
ond mae digon o gyfle o hyd i ymarfer ar sail canlyniadau.
03:56 --> 04:12
Mae fideo ar wahân sy’n cynnwys stori am ganlyniadau diwedd bywyd.