00:00
Mae'r Ddeddf yma yn rhoi cyfle i ni i wneud pethau'n wahanol
00:06
ac mae'n rhywbeth y mae pawb yn croesawi,
00:12
roedd y gweithwyr cymdeithasol i gyd yn gweithio gyda'r awdurdodau lleol,
00:16
ond mae'n rhaid iddyn nhw wneud ymdrech i wneud y newid yma. Mae'n nhw'n croesawi'r cyfle i'w wneud
00:21
achos mae pobl yn teimlo eu bod nhw wedi cael ei rwystro'n ormodol yn eu hymarfer gan y
00:27
prosesau sydd wedi atal ymgysylltu gyda'r pobl. Dros yr 18 mis diwethaf,
00:33
fel rwyf wedi dweud, mae fy nghefndir i yn waith cymdeithasol ardraws ledled -
00:38
amddiffyn plant, gwasanaethau oedolion, iechyd meddyliol, yr henoed,
00:43
ond dros y 2 blwyddyn ddiwethaf rwy wedi bod yn gweithio gyda Gofal Cymdeithasol Cymru
00:48
ar eu hegenda gwella yn helpu awdurdodau lleol nid dim ond beth
00:52
mae'r Ddeddf yn ei ddweud ond os yr ydym yn medru newid yn unol â'r Ddeddf
00:57
beth mae ein gwaith yn edrych fel, mae'n rhaid i ni nid dim ond cael synnwyr o'r weledigaeth ond hefyd sut
01:01
yr ydym ni'n effeithio'r gwaith, felly rydym wedi gweithio gyda phob awdurdod lleol,
01:06
gwasanaethau oedolion a phlant, ar draws Cymru ac maent yn gweithio gyda'i gilydd i geisio gwneud
01:10
y newid felly bydde'n diddorol iawn i glywed os ydych chi wedi
01:14
sylwi ar ansawdd gwahanol yn y cynlluniau gofal rydych wedi cael,
01:18
trafodaethau gwahanol, falle na ond bydde'n dda i glywed.
01:25
Un o'r pethau fel rwyf eisioes wedi sôn am yw bod penaethiaid llywodraeth
01:32
a gwleidyddion ar bob lefel yn cydnabod ein bod wedi dod yn dros ragnodol
01:38
yn ein steil a'n ymagwedd. Chi'n gwybod mae dogfen asesiad nawr i weithwyr cymdeithasol
01:46
wedi dod yn mor gynhwysfawr bod nhw'n diweddi lan cael trafodaethau anghywir
01:51
gyda phobl yn y man cyntaf, yn gofyn pob math o gwestiynau ac
01:54
am wybodaeth sydd yn amerthnasol i'r person maent yn siarad gyda.
01:58
Nid yw hyn yn helpu adeiladu ymddiriaeth yn ein sustem, felly mae meddwl
02:07
am yr holl bethau hyn i gyd yn rhan bwysig o'r symudiad. Chi'n gwybod,
02:11
pe bawn i adref yn aros i rywun ddod allan i'm hasesu i beth bynnag yw'r sefyllfa bydde'n i yn nerfus.
02:16
Os ydw i yn mynd i gael fy asesu, gallaf fethu, a pe bawn i yn methu
02:21
beth bydde hyn yn golygu i mi, pe bydde nhw ddim yn rhoi gwasanaeth i mi neu
02:25
yn gwneud rhywbeth i mi nid wyf eisiau, felly hyd yn oed yn y man cyntaf rydym wedi creu rhyw
02:29
deimlad o anghysur ac mae sawl person sy'n defnyddio ein gwasanaethau
02:34
yn mynd drwy sawl asesiad i geisio derbyn gwasanaethau,
02:39
felly mae'n rhaid newid cymaint o hyn. Mae sawl awdurdod yn ceisio osgoi defnyddio'r gair nawr
02:44
pan maent yn siarad â'r cyhoedd ac mae hyn mae'n siŵr yn
02:49
rhywbeth sy'n agos at eich calonnau chi hefyd. Y peth arall am
02:54
y sgyrsiau hyn yw eu bod wedi bod yn canolbwyntio ar ddarganfod os yw unigolion yn cwrdd
02:59
â meini prawf neu drothwy neu yn cael hawl i wasanaeth, a beth
03:06
mae hyn wedi gwneud dros amser yw sicrhau fod pobl wedi bod yn cael sgyrsiau negyddol iawn
03:10
gan fod y sgyrsiau wedi bod ynglŷn â diffygion a beth na all pobl ei wneud,
03:15
fel gall y gweithiwr cymdeithasol mynd yn ôl i'r swyddfa a gwthio'r achos hwn trwy drothwyon y panel
03:19
i sicrhau ei bod yn derbyn gwasanaeth. A beth mae hyn yn golygu i'r defnyddiwr gwasanaeth
03:24
yw teimlad o gael sgwrs ar ôl sgwrs ynglûn â beth na allant ei wneud ac mae hyn yn creu
03:29
anhapusrwydd, felly pan rydym yn siarad â'r awdurdodau
03:34
lleol ynglûn â dod yn ôl i ymagwedd yn seiliedig ar gryfderau, mae'n
03:37
rhaid i lawer o bethau newid - sut maent yn nodi'r wybodaeth,
03:43
bath maen nhw'n meddwl sy'n bwysig, sut maent yn gwneud penderfyniadau ynglŷn â
03:48
dyrannu darpariaeth, ac mae rhaid i bopeth newid. Felly maen nhw'n
03:53
gwneud ymdrech ac yn ceisio sicrhau bod y sustem yn cydymffurfio gyda theimlad y Ddeddf ar bob lefel.
03:58
Maen nhw'n dreial symud i sicrhau bod pob gweithiwr, pob gweithiwr medrus ardraws Cymru
04:05
yn cael cyfle i fod yn rhan o'r sgyrsiau grymuso
04:09
yna yn uno ni yn y ffaith ein bod yn delio gyda phobl
04:16
sydd yn wynebu sefyllfaoedd anodd ac mae'n rhaid i gael sgyrsiau sensitif
04:20
gyda phobl i alluogi nhw i ddechrau gwneud synnwyr
04:23
o beth sy'n digwydd iddyn nhw yn eu bywydau felly sgyrsiau cydweithredol
04:27
ar draws y darn ydy beth ydym ni'n ceisio hybu.
04:33
Falle eich bod chi'n sylwi ar newidiadau yn gynlluniau gofal, falle eich bod chi'n
04:38
dechrau sylwi ar a dechrau gweld mwy o gynlluniau sy'n canolbwyntio ar ganlyniadau yn dod trwyddo i chi.
04:43
Falle eich bod chi'n sylwi ar fwy o asesiadau lle mae cryfder yn seiliedig, felly rydych chi'n cael mwy
04:47
o lun o fywyd y person a stori ei bywyd nhw a'i hanes, beth maent yn medru gwneud ynghyd â beth
04:53
na allant ei wneud. Felly mae eich man cychwyn yn llawer mwy cytbwys a mwy agored, mae
05:00
yna deimlad ein bod ni ynddo gydag ein gilydd. Y gallwn gyfathrebu ar y cyd o gwmpas
05:04
y defnyddiwr gwasanaeth i'r canlyniad sy'n golygu sgyrsiau hyblyg
05:07
nid yw'n golygu derbyn cynllun gofal gyda chyfarwyddiadau lleiaf posibl
05:13
am dasgau ac yna adolygiad chwe mis i lawr y llinell yn gwirio a yw'r
05:18
gwasanaeth yn dal i fod yn digwydd. Dylai teimlad yr adolygiadau yn newid, ni
05:22
ddylai fod yn ymwneud ag adolygu'r gwasanaeth y dylai fod yn ymwneud ag adolygu'r
05:26
person a'u gobeithion a'u dyheadau. Cyfle go iawn i ddarparwyr
05:31
ddweud bod pethau'n wahanol i sut oeddent pan gyfarfuom â'r person hwn
05:36
ac mae angen i ni fynd â hynny ar ffwrdd fel bod y math hwnnw o sgwrs gwrando,
05:41
cyfathrebu'n rheolaidd gyda'n gilydd, rydym yn gweithio gyda'n gilydd dealltwriaeth gyffredin
05:46
o'r hyn y mae ein holl waith yn arwain at i ddefnyddiwr y gwasanaeth. Felly'r hyn y mae'r Ddeddf yn gofyn amdano,
05:53
yn gofyn i weithwyr i ganfod barn a dymuniadau pobl a'u hystyried,
06:02
nid ydym yn dod o hyd i farn ac anghenion pobl oni bai ein bod
06:08
ni'n cael sgyrsiau sensitif lle rydym yn gwrando'n astud i beth sydd yn mynd ymlaen.
06:12
Un o'r pethau sy'n cael eu dal pobl o gwmpas y wlad yw'r syniad hwn o'r hyn sy'n bwysig
06:17
ydy pawb wedi clywed yr ymadrodd hwnnw, beth sy'n bwysig i bobl ac mewn rhai ardaloedd
06:24
mae hyn wedi'i cymryd yn llythrennol felly yn eu sgyrsiau cynnar maent yn rhoi'r cwestiwn,
06:29
beth sy'n bwysig i chi? Mae'r holl gysyniad o'r hyn sy'n bwysig
06:35
yn gofyn am egwyddor sy'n sail i'n gwaith dim cwestiwn yr ydym yn gofyn i bobl os ydw i'n,
06:39
ymddiheuriadau Andrew am daro fy meic, os oeddwn i'n cerdded i lawr y stryd
06:45
heddiw a bydde rhywun yn gofyn beth sy'n bwysig i mi,
06:47
byddwn i yn cael trafferth i ateb y cwestiwn, felly oni bai fy mod mewn sgwrs dan arweiniad gofalus
06:55
ni fyddaf yn cael y cyfle i ateb yn iawn, a meddwl am beth sy'n digwydd
06:59
sydd yn bwysig i mi. Ond rydym wedi cael rhai dehongliadau lle mae
07:04
gweithwyr cymdeithasol wedi derbyn atgyfeiriadau o ysbytai sy'n dweud wel rwy wedi cael y
07:07
sgwrs beth sy'n bwysig ac mae'n cawod-cerdded-i-mewn, diwedd y sgwrs.
07:12
Felly mae angen i ni gael proses a dealltwriaeth llawer mwy hyblyg o beth mae ceisio
07:19
dod at y pethau pwysig i bobl mewn gwirionedd yn ei olygu ac mae hynny'n golygu
07:24
meddwl sut i ganfod barn a dymuniadau a theimladau pobl ac o hynny gallwn gyrraedd pobl
07:32
yn dechrau mynegi beth fyddai canlyniad, yn yr un modd
07:37
pe bawn yn dweud beth yw eich canlyniad, ni fyddech hyn yn oed yn gwybod
07:42
beth mae unrhyw un yn ei olygu, y bydd yn dod allan o'n sgyrsiau gyda phobl.