Jump to content
Ynglŷn ag ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau

Esbonio beth yw ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau, pam rydyn ni'n ei ddefnyddio a ble i gael mwy o wybodaeth.

Beth yw ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau?

Mae ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau yn ffordd o weithio lle rydyn ni’n archwilio, mewn ffordd gydweithredol, gryfderau, galluoedd ac amgylchiadau rhywun – yn hytrach na chanolbwyntio ar yr hyn na allant ei wneud.

Gan weithio gyda'n gilydd, rydyn ni’n datblygu dealltwriaeth gyffredin o'r hyn sy'n bwysig a'r hyn sydd angen digwydd i helpu'r unigolyn i fyw'r bywyd gorau posibl, gan ganolbwyntio ar ei llesiant cyffredinol.

I wneud hyn, rydyn ni’n cytuno ar dri amcan, a elwir yn 'ganlyniadau personol', ac yn datblygu cynllun sy'n adeiladu ar yr hyn y gall y person ei wneud, ei deulu, ei ffrindiau a'i rwydweithiau cymunedol.

Rydyn ni hefyd yn siarad am yr hyn rydyn ni i gyd yn poeni amdano (risgiau) ac yn gweithio gyda'n gilydd i sicrhau bod y cynllun yn ein helpu i reoli unrhyw ups a drwg, gan gadw pawb yn ddiogel lle bo hynny'n bosibl.

Gall unrhyw un ddefnyddio dull sy’n seiliedig ar gryfderau, ar unrhyw adeg, i gefnogi plant neu oedolion.

Weithiau rydyn ni’n defnyddio termau eraill i siarad am ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau:

  • ymarfer sy'n canolbwyntio ar ganlyniadau
  • cydbwyso hawliau a chyfrifoldebau (BRR)
  • sgiliau cyfathrebu cydweithredol (CCS)
  • ymagwedd sy'n canolbwyntio ar yr unigolyn
  • cael sgwrs 'beth sy'n bwysig'.

Yn y fideo hwn, mae'r gweithiwr cymdeithasol Tina yn disgrifio'r hyn y mae'n ei olygu i weithio mewn ffordd sy'n canolbwyntio ar ganlyniadau:

Beth yw canlyniadau personol?

Mae canlyniadau personol yn disgrifio'r hyn y mae person eisiau ei gyflawni. Mae'r rhain yn nodau realistig y gall y sawl sy'n derbyn gofal a chymorth, a'u gweithiwr gofal neu eu gofalwr, weithio tuag atynt. Maen nhw’n seiliedig ar gefnogi llesiant yr unigolyn.

Bydd y canlyniadau yn amrywio o berson i berson ac o blentyn i blentyn, oherwydd eu bod yn ymwneud â'r hyn sy'n bwysig i'r unigolyn hwnnw.

Dyma rai enghreifftiau o ganlyniadau personol:

  • "rydw i eisiau mynd i'r ysgol ar amser fel y plant eraill a chael gwisg lân"
  • "gallu mynd yn ôl adref, magu fy hyder a byw ar fy mhen fy hun fel yr oeddwn i o'r blaen"
  • "rydw i eisiau gweld fy mrawd, siarad ag e a threulio amser gydag ef a pheidio colli cysylltiad nawr dydyn ni ddim yn byw gyda'n gilydd"
  • "rydw i eisiau mynd i ddosbarthiadau nofio, ond dwi angen gwybod bydd fy ngŵr yn iawn ac y bydd rhywun yna iddo fo pan dwi ddim".

Dylai canlyniadau personol fod:

  • yn cael eu gyrru gan ddyheadau y person – maen nhw'n unigryw i'r person a'u bywyd
  • yn realistig – ni all fod yr un peth ag yr oedd, felly sut alla i addasu, rheoli, aros yn obeithiol a theimlo mewn rheolaeth?
  • yn gyraeddadwy – pa gryfderau sydd gen i i ddelio â'r dyfodol? Pa adnoddau sydd gen i o fewn fy hun, fy nheulu, ffrindiau a chymuned?
  • yn ystyrlon – mynd i'r afael â phryderon a chyfyng-gyngor go iawn y person
  • yn esblygu a newid – derbyn nad oes dim yn aros yr un fath.
Cofiwch

Nid yw canlyniadau personol yn wasanaethau nac yn adnoddau.

Dyma rai enghreifftiau o wasanaethau ac adnoddau:

  • person sy'n mynychu grŵp rhianta
  • cael cawod cerdded i mewn
  • derbyn gwasanaeth gofal cartref.

Dyma'r pethau y mae'r person yn eu gwneud neu'n cael eu darparu (y mewnbynnau) i'w helpu i gyflawni eu canlyniadau, ond dydyn nhw ddim yn ganlyniad.

Pam defnyddio ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau?

Mae Deddf Gwasanaethau Cymdeithasol a Llesiant (Cymru) 2014 dweud wrthyn ni am ganolbwyntio ar lesiant pobl a'u rhoi yng nghanol eu cynllunio gofal a chymorth.

Mae ymarfer sy'n seiliedig ar gryfderau yn ffordd i ni wneud hynny. Mae'n ein helpu i:

  • gynllunio gofal a chymorth realistig, cyraeddadwy oherwydd ein bod yn deall yr adnoddau sydd ar gael a'r heriau i'r person rydyn ni’n ei gefnogi
  • gefnogi teuluoedd i reoli risgiau (a elwir weithiau'n 'gynllunio diogelwch' neu 'gynllunio wrth gefn') a gweld risgiau o'u safbwynt nhw
  • ddefnyddio deunyddiau a gwasanaethau yn fwy effeithlon, gan ein bod ond yn defnyddio’r hyn sydd ei angen i gyflawni'r canlyniad
  • feithrin gwell cysylltiad â'r person rydyn ni'n ei gefnogi – os ydyn ni'n defnyddio gwrando gweithredol a myfyriol, rydyn ni'n gallu mynd at wraidd yr hyn sy'n digwydd i bobl a chael sgwrs fwy agored
  • ddeall beth sydd wir ei hangen ar y person oherwydd ein bod yn gwrando arnynt
  • ddeall yr anghydraddoldebau strwythurol sy'n effeithio ar y bobl rydyn ni’n eu cefnogi, fel y gallwn herio'r rhwystrau hynny a chefnogi pobl yn dosturiol
  • sicrhau bod gan yr unigolyn rydyn ni’n ei gefnogi lais, dewis a rheolaeth mewn penderfyniadau a chynlluniau ar gyfer eu gofal a'u cefnogaeth eu hunain
  • gefnogi pobl i wneud y pethau sydd bwysicaf iddyn nhw, yn eu ffordd eu hunain fel eu bod nhw'n gallu byw bywyd fel maen nhw eisiau.

Y Fframwaith canlyniadau cenedlaethol

Mae Llywodraeth Cymru’n mesur sut mae awdurdodau lleol yn diwallu anghenion llesiant y bobl y maent yn gofalu amdanynt ac yn eu cefnogi. Gallwch ddarganfod mwy am ei adroddiad fframwaith canlyniadau cenedlaethol.

Y camau nesaf

Gallwch ddod o hyd i offer, adnoddau a dolenni i leoedd i gael hyfforddiant ar ein tudalen adnoddau.

Cynnwys cysylltiedig

Cyhoeddwyd gyntaf: 28 Ionawr 2020
Diweddariad olaf: 11 Chwefror 2025
Lawrlwythwch y dudalen yma fel PDF (53.0 KB)
Efallai na fydd y ffeil hon yn gyfan gwbl hygyrch